36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
 Ngày lễ và sự kiện(Âm Lịch)
 Lễ hội, phong tục, tập quán
 Chuyên đề kiến trúc Pháp thuộc
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa lý- phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Góc học tập
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Những giá trị bảo tồn > Chuyên đề kiến trúc Việt
Nguồn gốc và chức năng đình làng Việt Nam Nguồn gốc và chức năng đình làng Việt Nam

 Đình làng là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng ra đời từ thời Lê Sơ, đánh dấu một bước phát triển của cơ cấu làng xã cổ truyền. Đình làng là một biểu tượng của tính cộng đồng, tự trị dân chủ của làng xã. Ngôi đình là trung tâm văn hóa của làng mà thể hiện cô đọng nhất là lễ hội....

Chi tiết »

Đi tìm nguồn gốc của Hổ phù trong Mỹ thuật của người Việt Đi tìm nguồn gốc của Hổ phù trong Mỹ thuật của người Việt

 Sự thiếu vắng hình ảnh những con sư tử hung hãn, ghê gớm trong mỹ thuật Việt, không có nghĩa là không có những hình tượng gớm ghiếc, dữ dội trong mỹ thuật cổ truyền. Dân tộc Việt cũng là một dân tộc có đời sống tâm linh sâu sắc. Sư tử, hổ, báo, quả là đáng sợ, nhưng đó là cái sợ mang tính sinh học. 

Chi tiết »

Nhà ngang Nhà ngang

 Không phải gia đình nào ở nhà quê Bắc bộ cũng có nhà ngang. Ăn còn chả đủ, một chỗ chui ra chui vào chưa thưng kín vách, vẫn mối đùn chuột rúc thì nhắc đến nhà ngang chẳng khác nào nói mỉa ngọt nhau.

Chi tiết »

Khám phá hình tượng rồng và lá bồ đề trong điêu khắc thời Lý Khám phá hình tượng rồng và lá bồ đề trong điêu khắc thời Lý

Từ lâu nay, giới nghiên cứu lịch sử và mỹ thuật ở Việt Nam đều công nhận một điều: nghệ thuật điêu khắc thời Lý là một nét son rực rỡ trong lịch sử của nền nghệ thuật Việt Nam.

Chi tiết »

Biểu tượng XI VẪN ở chùa Diên Hựu Biểu tượng XI VẪN ở chùa Diên Hựu

 Từ bài thơ Diên Hựu Tự của Trúc Lâm đệ tam tổ - Thiền sư Huyền Quang (1254 -1334), chúng tôi đã tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ của hình tượng xi vẫn, loài thú lạ vẫn thường được đắp tượng trang trí trên nóc, mái các công trình kiến trúc cổ.

 

Chi tiết »

Kiến trúc làng Việt Nam Kiến trúc làng Việt Nam

 Cấu trúc làng truyền thống với những với những yếu tố điểm như con đê, cổng làng, đình làng, cây đa, bến nước, những nhà vườn - ao khép kín hài hòa, cân bằng với môi trường thiên nhiên, là những đặc trưng cần được bảo lưu và hoàn thiện trong tiến trình phát triển mới. 

 

Chi tiết »

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của linh vật thuần Việt trong triển lãm lần đầu tiên Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của linh vật thuần Việt trong triển lãm lần đầu tiên

  Lần đầu tiên, nhiều đơn vị nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ đã phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm về hình tượng linh vật cổ truyền thống của Việt Nam với tên gọi "Hình tượng sư tử và nghê trong nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam".

Chi tiết »

Vị trí địa lý – Vi khí hậu – Phong tục tập quán và ngôi nhà ở truyền thống Vị trí địa lý – Vi khí hậu – Phong tục tập quán và ngôi nhà ở truyền thống

 Đã có nhiều tác giả, nhiều đề tài, nhiều tài liệu nghiên cứu về ngôi nhà truyền thống nhưng ít ai để ý đến mối quan hệ tương hỗ giữa vị trí địa lý, vi khí hậu, phong tục tập quán với hình thái kiến trúc ngôi nhà ở truyền thống của các dân tộc. Là cán bộ nghiên cứu của bảo tang kiến trúc Việt Nam, tôi xin giới thiệu với quý độc giả về mối quan hệ tương hỗ giữa con người với trời đất, mà theo đạo Phật là: “Thiên – Địa – Nhân – hợp nhất” – đó chính là cội nguồn của mọi nền văn hóa.

Chi tiết »

Sư tử Việt khác biệt thế nào với sư tử Trung Quốc? Sư tử Việt khác biệt thế nào với sư tử Trung Quốc?
Tuy vậy, vấn nạn sư tử đá ngoại lai tràn vào không gian tâm linh cổ truyền của người Việt có căn nguyên từ sự thiếu hiểu biết về hệ thống các biểu tượng cổ truyền trong văn hóa Việt.

Chi tiết »

Vẻ đẹp của “sư tử đá thuần Việt” ở cố đô Huế Vẻ đẹp của “sư tử đá thuần Việt” ở cố đô Huế

 Khác với sư tử đá Trung Quốc, con nghê thuần Việt được tạo hình mềm mại hơn, có nhiều răng, đuôi xòe như ngọn lửa...

Chi tiết »

Linh thú Việt qua góc nhìn của: Trần Quang Đức Linh thú Việt qua góc nhìn của: Trần Quang Đức

 Như stt trước (1) tôi đề cập "không nên dễ dãi trong việc nhận định bản sắc Việt là hiền lành, dung dị, mộc mạc." Bởi cách nhìn như vậy phiến diện. Cách nhìn này, trên thực tế còn ảnh hưởng tới góc nhìn sử Việt khi lâu nay ở ta luôn rao giảng rằng người Việt hiền lành, sử Việt là lịch sử yêu nước, chống ngoại xâm, để rồi che lấp đi bộ mặt dữ dằn, cũng như những cuộc xâm phạt được núp dưới chiêu bài ''mở cõi''. 

 

Chi tiết »

Đi tìm ý nghĩa hình tượng linh vật Xi Vẫn trong văn hóa Việt Nam Đi tìm ý nghĩa hình tượng linh vật Xi Vẫn trong văn hóa Việt Nam

 Xi Vẫn là một trong những đứa con của rồng. Theo truyền thuyết kể lại, rồng sinh ra chín đứa con nhưng không con nào trở thành rồng cả. Chín con rồng được gọi bằng những cái tên khác nhau là Bị Hí, Xi Vẫn, Bồ Lao, Bệ Ngạn, Thao Thiết, Công Phúc,… Xi Vẫn là con thứ hai mang hình dáng đầu rồng đuôi cá.

Chi tiết »

Văn hóa dùng linh vật của người Việt Văn hóa dùng linh vật của người Việt

 Người Trung Quốc dùng linh vật để mang lại may mắn, trừ tà, cao hơn là thể hiện quyền uy và tấn công kẻ thù nên có xu hướng dữ tợn. Trong khi linh vật của người Việt ngoài mang lại may mắn, còn hiện sự quy thuận chủ nhân nên hiền từ hơn.

Chi tiết »

Nghê, linh vật thuần Việt bị lãng quên Nghê, linh vật thuần Việt bị lãng quên

 Nghê - linh vật thuần Việt và có ý nghĩa biểu trưng sâu sắc, từng có một quá khứ lừng lẫy. Nó có mặt trong nhà, từ dân dã đến trưởng giả, cung điện, đình, đền, chùa, lăng, miếu với nhiều loại chất liệu khác nhau, từ đồng, gỗ, đá đến gốm tráng men. Thế nhưng, trong thời hiện đại, linh vật này dường như đã bị lãng quên.

 

Chi tiết »

Con Nghê một biểu tượng tạo hình thuần Việt Con Nghê một biểu tượng tạo hình thuần Việt

 Con nghê - đồ án trang trí đặc sắc bắt đầu có ở nước ta từ bao giờ trong các chốn uy nghiêm như lăng tẩm, cung điện, đền, khán thờ, tấm chạm, cột, đầu đao đình làng và gắn liền trên các đồ vật như: hoành phi câu đối, đỉnh hương, chân đèn, dấu, ấn, triện, nắp chóe, vật bày thờ, nóc bình vôi hay thậm chí cả trên cái chặn giấy...? phải chăng các nghệ nhân muốn tạo nên con Nghê như một biểu tượng thuần việt?.

Chi tiết »

Mẫu linh vật của Việt Nam Mẫu linh vật của Việt Nam

 Trước tình trạng sư tử ngoại lai vào các di tích, đền, chùa, công sở..., Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm đã giới thiệu các mẫu linh vật canh cửa thuần Việt để công chúng nhận biết.

Chi tiết »

Giải mã hình tượng ngựa trong chùa cổ Bắc Bộ Giải mã hình tượng ngựa trong chùa cổ Bắc Bộ

 T thi nhà Mc tr đi, con nga đã vượt qua ý nghĩa tm thường đ thành Long Mã: đu rng, thân nga, vy cá chép, chân hươu, đuôi bò.

Chi tiết »

Những mẫu Nghê đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng Những mẫu Nghê đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng

 Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng là một trong những ngôi đền có số lượng nghê Việt kỷ lục, đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng thuộc quần thể di tích cố đô Hoa Lư lại không thiếu những cặp nghê đá thuần Việt

Chi tiết »

Vẻ đẹp của “sư tử đá thuần Việt” ở cố đô Huế Vẻ đẹp của “sư tử đá thuần Việt” ở cố đô Huế

 Khác với sư tử đá Trung Quốc, con nghê thuần Việt được tạo hình mềm mại hơn, có nhiều răng, đuôi xòe như ngọn lửa...

 

Chi tiết »

Những họa tiết khắc trên Cao đỉnh Những họa tiết khắc trên Cao đỉnh

 Cửu Đỉnh của nhà Nguyễn (tiếng Hán: 阮朝九鼎) là chín cái đỉnh bằng đồng, đặt ở trước sân Thế miếu trong Hoàng thành Huế. Cửu Đỉnh được vua Minh Mạng ra lệnh đúc vào mùa đông năm 1835 và khánh thành vào ngày 1 tháng 3 năm 1837.

Chi tiết »

Page (1/3)  First  1  2  3  Last 
Những giá trị bảo tồn , Chuyên đề kiến trúc Việt ,36phophuong.vn,
 

 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa lý- phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Góc học tập    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo