36phophuong.vn     
Trang chủ
Thăng Long-Hà Nội
Lướt mạng Internet
Cuộc sống
Những giá trị bảo tồn
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa lý- phong thủy
Diễn đàn
Du lịch
Mỹ thuật
thư giãn
Trang ảnh Hà Nội xưa
 Hà Nội xưa
 Việt Nam xưa
Trang ảnh Hà Nội xưa
Citroen ở Việt Nam Citroen ở Việt Nam

 Citroen bắt đầu với sự thành công ở Việt Nam, giống như nhiều nơi nào khác tại Châu Á. Các thương hiệu đã được hưởng cao thị phần trong những năm 20 và thập kỷ 30, và sự ra đời của DS ở Sài Gòn vào năm 1957 luôn ở tốp cao, Tuy có phần ngắn ngủi.

Chi tiết »

Xe hơi Việt Nam cách đây 1 thế kỷ Xe hơi Việt Nam cách đây 1 thế kỷ

 Vào năm 1926, đã có tổng cộng 10.299 xe cơ giới được đăng ký trên toàn Đông Dương, trong có 5678 chiếc ở Nam Kỳ, 2866 chiếc ở Bắc Kỳ và 966 chiếc ở Trung Kỳ. Những con số này ở Campuchia và Lào lần lượt là 683 và 106.

Chi tiết »

Xe hơi và các hãng xe ở Hà Nội xưa (2) Xe hơi và các hãng xe ở Hà Nội xưa (2)

 Hà Nội lúc đó có khoảng gần 30 chiếc xe con thuộc sở hữu của người Pháp và người Việt. Con số đó cũng khá trùng hợp với số liệu mà Báo Phụ nữ tân văn số 207 ra ngày 6-7-1933 công bố. Năm 1927, trên các báo tiếng Pháp xuất bản ở Hà Nội xuất hiện các trang quảng cáo ô tô con, ví dụ như Hãng Citroen bán xe trả góp trong 12 tháng, Peugeot bán mẫu xe 12-SX 4 số 5 chỗ ngồi….

Chi tiết »

Triển lãm: Lịch sử Hà Nội qua ảnh Triển lãm: Lịch sử Hà Nội qua ảnh

 Đây là ''triển lãm trên không gian mạng'' nhằm động viên, cổ vũ những học sinh, sinh viên, những lớp trẻ say mê tìm hiểu lịch sử dân tộc nói chung và trong chuyên đề này là Thăng Long-Hà Nội. Ở ''không gian giao lưu Văn Hóa-Lịch Sử'' thể hiện hoàn toàn theo tinh thần mới, sẽ không đo kiến thức cụ thể theo một giáo trình định sẵn nào mà đo tấm lòng, ý thức, nhận thức về lịch sử, đưa đến những hiểu biết thực sự trong khối óc và trái tim của lớp trẻ.

Chi tiết »

Xe hơi và các hãng xe ở Hà Nội xưa. Xe hơi và các hãng xe ở Hà Nội xưa.

 Ở Hà Nội, chiếc ô tô đầu tiên xuất hiện vào năm 1901, chủ nhân của chiếc xe chạy bằng động cơ hơi nước này là linh mục người Pháp tên là Puginier. Năm 1906, Công ty Xăng dầu Asiatic Petrolium mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Phúc Tân (gần cầu Long Biên), sự kiện này mở ra cơ hội cho xe ô tô nhập vào Hà Nội

Chi tiết »

xe hơi qua ảnh tô màu Hà Nội xưa xe hơi qua ảnh tô màu Hà Nội xưa

 Hà Nội lúc đó có khoảng gần 30 chiếc xe con thuộc sở hữu của người Pháp và người Việt. Con số đó cũng khá trùng hợp với số liệu mà Báo Phụ nữ tân văn số 207 ra ngày 6-7-1933 công bố. Năm 1927, trên các báo tiếng Pháp xuất bản ở Hà Nội xuất hiện các trang quảng cáo ô tô con, ví dụ như Hãng Citroen bán xe trả góp trong 12 tháng, Peugeot bán mẫu xe 12-SX 4 số 5 chỗ ngồi….

Chi tiết »

Hà Nội 1940 - Hồ Gươm Hà Nội 1940 - Hồ Gươm

 Ông Harrison Forman đam mê chụp ảnh đã đi khắp Hà Nội để ghi lại nhưng công trình, những con phố, những khoảnh khắc đời thường dưới thời Pháp thuộc năm 1940.

Chi tiết »

Hà Nội Xưa - Phố Hàng Lọng Hà Nội Xưa - Phố Hàng Lọng

 Trên bản đồ, phố Hàng Lọng xưa nằm trên trục của con đường Nam Bộ (nay là một đoạn của đường Lê Duẩn), cũng là con đường cái-quan (route mandarine) dẫn các vị quan từ các tỉnh “thượng kinh” vào Cửa Nam của Kinh thành. Có lẽ vì thế, ở đoạn phố này có cái nghề làm lọng để các quan dùng vì nó không gọn nhẹ như cái ô hay dù được du nhập hay sáng chế sau này.

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (9) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (9)

 Nhà hát Lớn Hà Nội nằm trên quảng trường Cách mạng tháng Tám, nhìn thẳng ra phố Tràng Tiền, vị trí xưa nay vẫn là khu vực sầm uất bậc nhất của thành phố. Công trình có chiều dài 87 mét, bề ngang trung bình 30 mét, phần đỉnh mái cao nhất cao 34 mét so với nền đường, và diện tích xây dựng khoảng 2.600 mét vuông.

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (8) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (8)

 Garage Charles Boilot ở số 1 Paul Bert là đại lý xe nồi hơi và xe đạp. Trong dãy cửa hiệu bên số lẻ từ đầu phố Paul Bert (Tràng Tiền) đến phố Dutreuil des Rhins (Nguyễn Khắc Cần) đây là cửa hàng có quy mô lớn nhất. Đoạn phố này tập trung một loạt các cửa hàng vừa và nhỏ như công ty Charriere et Cie chuyên bán rượu Tây ở số 3, cửa hàng thực phẩm và đồ uống Pheot ở số 5, tiệm radio Orphée ở số 7, Caves Saint Paul ở số 11… Dãy nhà này có trước khi Nhà hát lớn được xây dựng.

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (7) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (7)

 Năm 1907, nhà máy in IDEO bắt đầu được xây dựng, ban đầu đó chỉ là một xưởng in một tầng trên phố Paul Bert (nay là phố Tràng tiền), đến những năm 1920 một toàn nhà 6 tầng được xây dựng ở vị trí phía ngoài xưởng in giáp mặt phố, tới lúc này công năng của một nhà máy in mới hoàn chỉnh. 

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (6) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (6)

 François Henri Schneider (thường viết tắt là FHS) khởi nghiệp từ vị trí quản đốc một nhà in của chính phủ vào năm 1883. Dần dần ông làm ăn riêng, ban đầu in ấn danh thiếp. Tháng 11 năm 1885 ông mở xưởng in Crettier trên phố Thợ thêu (phố Hàng Trống), nhà in đầu tiên ở Bắc Bộ này đã được chính phủ dành cho những điều kiện ưu đãi trong các đơn hàng. 

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (5) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (5)

 Julien Blanc hành nghề dược tại Hà nội từ năm 1886. Ban đầu ông hợp tác với Noël Reynaud mở “Hiệu thuốc tây và thuốc nam” Reynaud – Blanc, phố Hàng Khảm, trước là cửa hàng tạp hoá Paris, sau đó làm ăn một mình từ tháng sáu 1887.

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (4) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (4)

 Giữa năm 2011, một tin tức gây nhiều bàn tán là vụ thâu tóm khu đất vàng 35 Tràng Tiền do Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH) thuộc Tập đoàn Đại Dương tiến hành. Công ty này đã âm thầm mua 99,17% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Tràng Tiền (Kem Tràng Tiền). Điều đó đồng nghĩa với việc khu đất đắc địa 1.500m2 tại phố Tràng Tiền đã về tay một tập đoàn tư nhân và sắp tới Công ty này sẽ xây dựng một cao ốc tại đây?

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (3) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (3)

 Nếu hiểu điện ảnh là chớp bóng hay chiếu xi-nê-ma (ciméma), muốn tìm cái nơi đầu tiên tổ chức loại giải trí mới mẻ do anh em nhà Lumière phát minh, không thể không nói đến những gì diễn ra tại Khách sạn Métropole (ngày nay vẫn giữ được tên gốc, cộng thêm thương hiệu “Sofitel”).

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (2) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (2)

 Tràng Tiền ngày nay là một đường phố không cây. Ngược thời gian theo những bưu ảnh cũ sẽ thấy con đường trải nhựa đầu tiên ở Hà Nội này từng có nhiều cây lớn, trong quá trình mở mang đường phố cây xanh bị chặt đi, trồng lại, và cuối cùng loại bỏ hoàn toàn như ta thấy ngày nay. Điều này cần chú ý khi đọc các bức ảnh về con đường này.

Chi tiết »

Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (1) Hà Nội xưa - Phố Tràng Tiền (1)

 Nằm trên trục đường dẫn từ thành Hà Nội tới khu nhượng địa, Paul Bert là con phố đắt giá nhất dưới thời Pháp thuộc. Trên phố tập trung đủ các loại hình dịch vụ từ nhà hát, rạp chiếu bóng, khách sạn, hiệu thuốc, cửa hàng bách hóa, hiệu sách, nhà in, nhà xuất bản, ngân hàng … Đây là con phố có diện mạo thay đổi nhiều nhất.

Chi tiết »

Bến bãi, chợ, thương mại - Giao thông Hà Nội xưa. Bến bãi, chợ, thương mại - Giao thông Hà Nội xưa.

 Qua quá trình từ thành-thị phát triển lên đô thị giai đoạn từ chế độ phong kiến đến giai đoạn Pháp thuộc (thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20 đã gắn liền với phát triển hệ thống giao thông cùng phương tiện, bến bãi.

Chi tiết »

Hà Nội xưa (Chợ xưa ở Hà Nội -1) Hà Nội xưa (Chợ xưa ở Hà Nội -1)

Từ thế kỷ XVII, các nhà buôn, nhà truyền giáo phương Tây đã đến Thăng Long. Họ gọi thành phố này là Kẻ Chợ vì dân cư đông đúc, chỗ nào cũng thấy kẻ mua, người bán. Chợ không chỉ có ở các phường nghề mà còn họp ở cửa thành, cửa sông, bến đò… Buôn bán nhộn nhịp vì Thăng Long không chỉ là Kinh đô mà còn là thị trường lớn nhất Đại Việt.

Chi tiết »

Hà Nội xưa (Những người bán hàng rong xưa ở Hà Nội - 2) Hà Nội xưa (Những người bán hàng rong xưa ở Hà Nội - 2)

 Từ thế kỷ XVII, các nhà buôn, nhà truyền giáo phương Tây đã đến Thăng Long. Họ gọi thành phố này là Kẻ Chợ vì dân cư đông đúc, chỗ nào cũng thấy kẻ mua, người bán. Chợ không chỉ có ở các phường nghề mà còn họp ở cửa thành, cửa sông, bến đò… Buôn bán nhộn nhịp vì Thăng Long không chỉ là Kinh đô mà còn là thị trường lớn nhất Đại Việt.

Chi tiết »

Page (1/24)  First  1  2  3  4 ... Last 
Trang ảnh Hà Nội xưa , ,36phophuong.vn,
 

 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Thăng Long-Hà Nội    Lướt mạng Internet    Cuộc sống    Những giá trị bảo tồn    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa lý- phong thủy    Diễn đàn    Du lịch    Mỹ thuật    thư giãn    Trang ảnh Hà Nội xưa   

vietarch-kiến trúc sáng tạo