36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa ốc-phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Thể thao-Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Âm nhạc
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ >
  Workshop: Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng tại thành phố Hà Nội. Workshop: Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng tại thành phố Hà Nội. , 36phophuong.vn
 
Workshop: Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng tại thành phố Hà Nội.

Định hướng chung của Workshop là từ một khu vực nghiên cứu lớn, khảo sát hiện trạng để từ đó tìm được một khu đất tại khu vực đó thích hợp cho việc đề xuất thiết kế chi tiết một công trình kiến trúc có tích hợp chức năng cho hoạt động nghệ thuật công cộng, loại hình nghệ thuật công cộng là không hạn chế có thể sáng tạo ra những điều tưởng chừng là không thể?.  

 Ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nghệ thuật công cộng (NTCC) chỉ mới được nhìn nhận và quan tâm trong vài năm trở lại đây, trong khi ở những quốc gia phát triển, NTCC từ lâu đã được xem là một yếu tố quan trọng, tất yếu trong kiến trúc và không gian đô thị (ĐT). Tình trạng NTCC hiện thời ở Hà Nội nói chung khá ảm đạm, chúng không đáp ứng đúng và đủ nhu cầu thẩm mỹ của cư dân ĐT, không phát huy được vai trò kết nối không gian kiến trúc, thậm chí chúng còn trở thành chủ đề bức xúc trong dư luận xã hội.

MỞ ĐẦU
 
Chào các em, ..
 
Hôm nay thầy muốn là bạn đồng hành du lịch di sản Hà Nội cùng với các em
 
Hãy bỏ qua những giáo trình khô cứng, những chuyên đề chuyên ngành cao siêu nhưng nhiều khi không còn thích ứng với cuộc sống đương đại và.... luôn là "kể đến sau" khi rượt đuổi " tìm hình bắt bóng" hồn cốt, cảnh quan, di tích,... DI SẢN khu phố cổ Hà Nội.
 
Hãy cùng nhau đến những vấn đề cụ thể, gần gũi trong cuộc sống ngay trước mắt chúng ta, từng công việc cụ thể , dự án, công trình đã làm để trao đổi những được mất, cái hay cái chưa được, thử đối chiếu lại với các lý thuyết , sách giáo khoa mà các em đã học xem như thế nào?
 
Không gian nghệ thuật công cộng hãy bắt đầu từ chính lợi ích của cộng đồng, của xã hội rồi đến từng ngõ ngách cuộc sống người dân, nếu chỉ mãi ngợi ca vô đối, không có đối thủ ( tính phản biện xã hội bị triệt tiêu ) về một chủ đề, một nhân vật, ... thì mãi mãi như những khối vật chất, không gian công cộng vô hồn, méo mó, biến dạng,...
 
KGNTCC được đánh giá cao khi bản thân nó đẹp, sắp xếp một cách có chủ ý thông qua quy hoạch và thiết kế đô thị rồi mới đến những tác phẩm, nghệ thuật đường phố, ....
 
KGNTCC tuy không phải là NTCĐ ( nghệ thuật cộng đồng) nhưng là hai mặt của một không gian sống có chất lượng, cần có sự tham gia hưởng thụ của người dân hướng tới một nếp sống VĂN MINH.
 
Khu phố cổ HN vốn đã được tự nhiên thành do sự sáng tạo nơi đây qua nơi chốn ăn , ở, buôn bán,... và được công nhận bởi giá trị lịch sử, văn hoá,... trong đó đặc biệt bởi KGNTCC - Đường phố, cùng với sự sắp xếp vì nhu cầu cuộc sống, kinh doanh nên đã sáng tạo ra 36 phố phường Hà Nội cùng đầy đủ cảnh sắc ngành nghề, hương vị ẩm thực, hương thơm bốn múa - âm thanh trên phố, vườn hoa, hồ, ...
 
Vì vậy sáng tạo KGNTCC trước hết phải tôn trọng cảnh quan lịch sử, cuộc sống, văn hoá vốn có, tồn tại bao thế hệ nơi đây, không quá đột biến, xoá nhoà ký ức, đồng thời cũng không khuyến khích những hủ tục Văn Hoá, lối sống thấp hèn, mua tranh bán cướp, hỗn loạn quản lý đô thị.
 
Với không gian lịch sử đã được hình thành cần hết sức tránh " đại phẫu" , " làm mới" cảnh quan, can thiệp phá vỡ cấu trúc không gian sống, chỉ mở mang những KGCC một cách có tính nghệ thuật tại những nơi bị "LỖI" gien di truyền , tiếp nối những giá trị văn hoá, lịch sử, quy hoạch đô thị, kiến trúc,....
 
Một hết sức lưu ý là khi sáng tạo KGNTCC cần xét trên tổng thể di sản quy hoạch đô thị giai đoạn Pháp thuộc ghi dấu ấn để lại nhưng không " Pháp hoá" khu phố cổ Hà Nội mà hiện nay là xu thế chủ đạo đang tràn lan nơi đây.
 
TÌM HIỂU KHÁI NIỆM
 
CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA NGHỆ THUẬT CÔNG CỘNG
 
1.1. Giới thiệu khái niệm NTCC và một số khái niệm liên quan NTCC là loại hình nghệ thuật phục vụ công chúng, hoặc là nghệ thuật được đặt trong KGCC đô thị, nên luận án cần giới thiệu khái niệm NTCC và một số khái niệm liên quan.
 
1.1.1.Thuật ngữ NTCC:
 
NTCC vốn là một thuật ngữ có nguồn gốc “ngoại nhập”, bởi nó được chuyển ngữ trực tiếp từ một cụm từ là public art. Theo như tổng kết riêng của nghiên cứu, xét về mặt thuật ngữ, NTCC là cụm từ được sử dụng để chỉ tất cả các tác phẩm nghệ thuật, được làm bằng mọi chất liệu và kỹ thuật chế tác, được cài đặt ở những địa điểm công cộng nhằm phục vụ mọi người dân trong các cộng đồng xã hội một cách miễn phí.
 
1.1.2 Khái niệm ĐT :
 
Là nền tảng cho sự ra đời của NTCC nên đây là một khái niệm quan trọng cần được làm rõ.
 
1.1.3 Khái niệm KGCC: KGCC là điều kiện tồn tại của NTCC. Tính chất của nó có quan hệ mật thiết với các hình thức biểu đạt của NTCC.
 
1.2. Đặc trưng của NTCC
 
NTCC là một loại thẩm mỹ xã hội đặc biệt. Nó chịu sự chi phối của đặc tính xã hội của không gian công cộng. Nghệ thuật công cộng mang đặc thù cởi mở, khoáng đạt đối với mọi đối tượng quần chúng nhân dân trong xã hội. Quần chúng có thể tham gia đóng góp những ý kiến của mình với người nghệ sĩ và với các cơ quan chức năng, góp phần đưa ra những phương án tốt nhất, hiệu quả nhất cho NTCC. Bởi thế, cũng có thể nói, đặc trưng của NTCC là nghệ thuật được sáng tạo trong không gian công cộng của các xã hội có nền chính trị dân chủ.
 
1.3. Sơ lược lịch sử phát triển của NTCC
 
1.3.1. Sơ lược lịch sử phát triển NTCC trên thế giới:
 
Ở phần này, ngoài nguồn gốc NTCC, luận án tập trung chủ yếu vào những biến đổi trong bối cảnh kinh tế, xã hội đô thị hiện đại từ những năm 80 của thế kỷ trước; những ý tưởng, chính sách, kế hoạch nhằm phát triển nghệ thuật công cộng ở một số nước hay thành phố có sự đột phá mang tính tiên phong về mọi mặt của NTCC. Đây chính là phần quan trọng trong lịch sử NTCC mà luận án cần khai thác.
 
1.3.2. Lịch sử NTCC Việt Nam:
 
Phần này, tuy luận án đề cập đến lịch sử NTCC trong cả nước, nhưng NTCC Hà Nội chiếm phần lớn trong đó. Bởi, dù thuật ngữ NTCC mới chỉ xuất hiện ở nước ta trong vài năm trở lại đây, nhưng những biểu hiện NTCC chủ yếu tập trung ở Hà Nội từ những năm đầu thế kỷ XX, khi người Pháp tiến hành cải tạo và xây dựng các đô thị ở Việt Nam theo phong cách các đô thị phương Tây.
 
1.4. Các loại hình NTCC
 
Theo nghĩa rộng, có thể gộp NTCC thành các nhóm bao gồm: Nghệ thuật kiến trúc ,design công cộng, nghệ thuật tạo hình công cộng, điện ảnh, sân khấu, âm nhạc công cộng, nghệ thuật đường phố, các sản phẩm mỹ thuật truyền thông đa phương tiện dành cho công chúng nói chung. Trong phần này  tập trung đề cập đến khu vực tạo hình thẩm mỹ công cộng và design công cộng cố định (những tác phẩm kiến trúc nghệ thuật, những tạo hình thẩm mỹ mang tính không gian gắn với kiến trúc, tượng vườn, tượng đài, tranh tường hoành tráng, tranh đường phố, các biểu trưng xã hội, các vật dụng đường phố, tạo hình giải trí).
 
1.5. Phân biệt NTCC với một số loại hình nghệ thuật liên quan
 
1.5.1. NTCC và nghệ thuật tạo hình
 
NTCC chính là nghệ thuật tạo hình nhưng được thể hiện với một số điều kiện đặc biệt (là sáng tác đặt hàng, loại trừ tính cá nhân, tương thích với không gian công cộng, vật liệu phụ thuộc vào công nghệ thời đại…)
 
1.5.2. NTCC không phải là nghệ thuật cộng đồng
 
Nghệ thuật cộng đồng thiên về các hoạt động của nhiều tầng lớp trong xã hội, sinh ra từ chính nhân dân, không nhất thiết mang phong cách cá nhân, tổ chức trong những dịp nhất định, cũng không cần lưu giữ lâu dài. Trong khi đó NTCC, tuy để phục vụ chung cho xã hội nhưng luôn nằm trong quy hoạch cao của đời sống đô thị, là diễn đàn cho các tranh luận tự do của xã hội, do các tác giả có tên tuổi sáng tạo, lưu giữ lâu dài trong các công trình công cộng, có ý nghĩa như biểu tượng xã hội.
 
1.5.3. NTCC và mỹ thuật môi trường
 
Mặc dù có chung mục đích làm đẹp cho các KGCC, phục vụ cuộc sống của con người trong xã hội, có chung ngôn ngữ biểu hiện và hình thức biểu thị. Nhưng nếu NTCC hướng tới việc sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật vừa là làm đẹp, vừa có khả năng hình tượng hóa lịch sử quốc gia trong các KGCC, được xây dựng để tác động đến những lĩnh vực khác nhau của lợi ích xã hội và có mối quan hệ sâu sắc đến không gian cụ thể mà nó được đặt định; thì mỹ thuật môi trường lại hướng tới việc tổ chức bài trí các thành phần tự nhiên và nhân tạo của đô thị trong KGCC đô thị chung mang tính khái quát.
 
Tiểu kết
 
Được ra đời từ nhu cầu kiến trúc đô thị và đời sống xã hội đô thị, NTCC là một loại thể nghệ thuật đặc biệt, gắn liền với sự phát triển của các đô thị. Xét trên phương diện lý thuyết, NTCC được hiểu là nghệ thuật trong KGCC – một không gian trong đó tồn tại một phương thức công khai công cộng dành cho nhu cầu của nhiều người. NTCC không hạn chế đối tượng nó phục vụ, nó là nghệ thuật miễn phí và công chúng của nó là tất cả mọi người dân. Tính phóng khoáng, cởi mở và năng động của không gian công cộng là nguyên do khiến NTCC không hạn chế về mặt hình thức, thể loại, chất liệu, kỹ thuật tạo hình.
 
Mọi tác phẩm nghệ thuật, khi được sáng tạo và được đặt trong không gian công cộng đều là những tác phẩm NTCC. NTCC không đơn thuần chỉ là những tác phẩm nghệ thuật. Bản thân nó đã hàm chứa trong nó tính phản biện xã hội. NTCC sử dụng nghệ thuật như là một công cụ,
 
THỰC TẾ VÀ LÝ THUYẾT
 
1. Một vài lý thuyết
 
 
 
2. Những ví dụ thực tế
 
Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng mang tính chất một khu vực:
 
Một nét văn hóa ẩm thực: Hàng phở Bờ Hồ và cư dân nơi đây  (Video)
 
Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng mang tính chất tuyến:
 
 VD 1: Cải tạo, bảo tồn một đoạn phố Tạ Hiện
 
Hà Nội đang lấy ý kiến việc lát đá lòng đường 11 tuyến phố cổ. Nhưng từ thực tế đoạn phố đã được lát đá Tạ Hiện, nhiều người dân lo ngại về sự an toàn và bất tiện khi lưu thông qua những con phố này.
 
VD 2: Phố Lãn Ông
 
VD 3: Phố sách
 
Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng mang tính chất điểm, công trình:
 
 Công trình – không gian Văn Hóa
 
 
Ý kiến báo chí và chuyên gia,…
 
VD 5
 
VD 6
 
Công trình – Không gian tín ngưỡng, tâm linh, lễ hội.
 
VD 7
 
VD 8
 
Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng mang tính chất diện
 
VD 9
 
 
3. Nhận xét
 -
-
-
 
NỘI DUNG THỰC HIỆN ( Dự thảo)

( Bản đồ nội đô lịch sử - tham khảo: https://www.google.com/maps/d/edit…
Tư liệu có hệ thống được sắp xếp tại: http://www.36phophuong.vn )
 
A. KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG
1. Lịch sử-Văn hóa-Xã hội-Vị trí khu vực phố cổ Hà Nội
( Ít và cô đọng càng tốt )

2. Không gian công cộng từ làng vào phố.

3. Cảnh quan Hà Nội qua các giai đoạn lịch sử

4. Quy hoạch Hà Nội giai đoạn Pháp thuộc.

5. Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng giai đoạn Pháp thuộc

6. Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng giai đoạn 1954 – Đến nay.

7. Hiện trạng quản lý đô thị

- Văn bản pháp luật

- Quản lý trật tự đô thị
 
8. Hiện trạng khu phố cổ Hà Nội (Các nhóm tổng hợp và làm chung).

- Bản đồ đặc rỗng – Mật độ xây dựng

- Chiều cao 

- Những công trình có giá trị

- Những công trình tín ngưỡng

- Công trình công cộng

- Chợ và trung tâm thương mại, chợ cóc,..

- Đặc điểm các phố nghề truyền thống và đương đại

- Các quảng trường, giao lộ, vườn hoa trong và kề cận khu phố cổ Hà Nội.

- Giao thông tĩnh-Động

- Cây xanh và môi trường
- …..
9. Kết luận

- Những vấn tồn tại và thách thức

- Đề xuất và hướng giải quyết ,…
 
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 
10. Quy hoạch bảo tồn và thiết kế cảnh quan khu phố cổ Hà Nội – Theo quy chế quản lý quy hoạch – Kiến trúc khu phố cổ Hà Nội ( Bổ xung những đóng góp cá nhân).

11. Từ ô phố đánh giá hiện trạng của mình đề xuất tổ chức không gian nghệ thuật công cộng khu vực nghiên cứu.

12. Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng – Cải tạo chỉnh trang mặt đứng ( Chỉ là diện mặt phố, chỉ đề xuất giải pháp không can thiệp sâu cải tạo chi tiết) cho 1 phố ( 3 em một phố, nếu phố dài thì chia đoạn, mỗi đoạn cho 3 em sao cho phù hợp).

- Mặt đứng: Mái, hiên, biển quảng cáo, biển hiệu, cửa hàng, tôn tạo hình thức kiến trúc mặt đứng, màu sắc sơn, … 

 - Không gian đường phố - không gian công cộng: Sắp xếp, tổ chức lại, bổ xung đáp ứng được yêu cầu không gian nghệ thuật công cộng đường phố.

- Hạ tầng kỹ thuật đô thị: Sắp xếp lại, thiết kế hệ thống đường dây, ống, cống ngầm, trạm-bốt điện, …. 

 13. Quảng trường – Điểm giao lộ - Không gian văn hóa đặc trưng 

Mỗi nhóm 3 em đề xuất khu vực làm để đưa ra giải pháp thiết kế tổ chức không gian nghệ thuật công cộng ( Đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ về thị giác – khứu giác (có liên quan đến vị giác) – thính giác– Xúc giác ( chủ yếu là cảm nhận về nhiệt độ, môi trường).
 
Tại không gian này có thề đề xuất ra không gian triển lãm thường xuên và không thường xuyên, kết hợp không gian đường phố và không gian trong nhà ( 1 nhà, vài 3 nhà hoặc cả dẫy nhà).
 
Hãy làm những điều gì khác có liên quan đến tổ chức không gian nghệ thuật công cộng thậm chí kỳ quặc và có thể bảo vệ được ý tưởng của mình.
 
Lưu ý: Đây là dàn bài mềm , tùy theo bài và hướng dẫn mà nhóm sắp xếp thêm bớt, bổ xung cho phù hợp với yêu cầu của giáo viên hướng dẫn.
 
Tham khảo thêm một vài đồ án thiết kế và cuộc thi ...
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Nguồn và trích dẫn:
....
 
( Đang trong quá trình hoàn thành và liệt kê,...)
KTS: Nguyễn Hoàng Long

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + 36pho.com (23/03/2018)
  + Phố nhạc (06/03/2018)
  + Phố cũ Hà Nội (24/02/2018)
  + Chuyên đề (14/01/2018)
  + Album chuyên đề Quy hoạch-Kiến trúc (17/12/2017)
  + Khu phố ẩm thực (04/08/2017)
  + BÁO CHÍ & BLOG (Cập nhật và chia sẻ liên tục). (04/08/2017)
  + Triển lãm: Lịch sử Hà Nội qua ảnh (03/08/2017)
  + Ký ức Việt Nam một thời qua các góc chụp (03/08/2017)
  + Cà phê sáng kết nối cùng Hà Thành Phố. (12/05/2017)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa ốc-phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Thể thao-Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Âm nhạc    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo