36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa ốc-phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Thể thao-Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
 Phố Art Salon
 Việt Nam đương đại
 Tác phẩm, tác giả nước ngoài
 Ấn phẩm, đồ họa, quảng cáo
Âm nhạc
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Mỹ thuật > Ấn phẩm, đồ họa, quảng cáo >
  Vespa, cảm hứng cho những tác phẩm Vespa, cảm hứng cho những tác phẩm , 36phophuong.vn
 
Vespa, cảm hứng cho những tác phẩm

 Vespa trong tiếng Ý có nghĩa là con ong vò vẽ. Và con ong bé nhỏ đó đã sống, tìm mật cần mẫn suốt 60 năm nay. Cha đẻ của vespa là Piaggio. Hãng này ra đời tại Genoa, Italia năm 1884. Rinaldo Piaggio ghi họ mình lên bản đồ xe Thế giới khi ông mới tròn 20 tuổi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thật hài hước khi nhận ra sự nghiệp của Piaggio lớn dần trong khi những phương tiện ông làm ra ngày càng nhỏ đi. Bắt đầu khởi nghiệp từ những chiếc tàu biển khổng lồ, hạ dần xuống những chiếc xe khách, xe chở hàn. Vậy tại sao bến đỗ cuối cùng lại là một chiếc scooter bé nhỏ mang tên Vespa?

 

Hãng này ra đời tại Genoe, Italia năm 1884. Rinaldo Piaggio ghi họ mình lên bản đồ xe thế giới khi ông mới tròn 20 tuổi.
Hãng này ra đời tại Genoe, Italia năm 1884. Rinaldo Piaggio ghi họ mình lên bản đồ xe thế giới khi ông mới tròn 20 tuổi.

Sau chiến tranh Thế giới thứ 2, cuộc sống của người dân Italia, nước thua cuộc khó khăn trầm trọng. Piaggio cũng tương tự. Giữa tình trạng khó khăn ấy, Enrico Piaggio tiếp quản hãng từ cha mình. Nắm trong tay một cơ đồ đang trên bờ vực phá sản, tuổi lại còn trẻ, Enrico biết làm gì đây?
 
Phân tích xã hội và thị trường, ông hiểu ra rằng, khi người Italia không còn đủ tiền đổ xăng cho chiếc xe hơi thì những sản phẩm hiện tại của Piaggio làm sao có thể tiêu thụ nổi. Ý tưởng tập trung cho một phương tiện nhỏ gọn hơn, tiết kiệm hơn được phê duyệt.

 

Giữa tình trạng khó khăn ấy, Enrico Piaggio tiếp quản hãng từ cha mình. Nắm trong tay một cơ đồ đang trên bờ vực phá sản, tuổi lại còn trẻ, Enrico biết làm gì đây?
Giữa tình trạng khó khăn ấy, Enrico Piaggio tiếp quản hãng từ cha mình. Nắm trong tay một cơ đồ đang trên bờ vực phá sản, tuổi lại còn trẻ, Enrico biết làm gì đây?

D’Ascanio lúc ấy vốn là một kỹ sư thiết kế của Piaggio. Ông là một trong những người không thể chịu nổi thiết kế của những chiếc moto thường. Ông luôn ấp ủ mơ ước về một cuộc cách mạng phương tiện. D’Ascanio mang những kiến thức về thiết kế máy bay của mình gửi gắm vào… chiếc xe trong mơ. Và một chiếc xe mới thật sự ra đời với bộ khung kỳ lạ (unibody hay monocoque, tiếng Pháp có nghĩa là đơn giản), đường nét và hình dáng hoàn toàn khác lạ cũng một chiếc bánh sơ cua. Và chiếc Vespa đầu tiên, MP5, ra đời với tên gọi Paperino (cách người Ý gọi chú vịt Donald). Năm đó là năm 1945.
 
Thế nhưng, kiểu dáng con vịt ắt chả có gì đẹp đẽ cho một chiếc xe máy. Enrico không thích Paperino và yêu cầu D’Ascanio thiết kế lại. Phiên bản thứ hai mang tên MP6 ra đời. Lần đầu tiên khi nhìn thấy chiếc xe, Enrico thốt lên thích thú: “Ôi! Trông nó y như một chú ong (vespa, trong tiếng Ý)!” Vậy là Vespa được chọn làm tên gọi chính thức cho dòng xe này.
 
Và từ ngày ấy đến nay, hơn 15 triệu chú ong muôn màu đã được xuất xưởng với hơn 90 kiểu sáng. Đến chiếc LX thời thượng mà bạn hay thấy ngoài đường đã là thê hệ thứ 139 của dòng họ Vespa. Đó là kết quả của 60 năm lao động (LX chính là 60), 20.000 thay đổi và 1500 phụ tùng thay thế. Nói cách khác, đó là kết quả của ngần ấy thất bại và ngần ấy lần làm lại. Vespa với 60 tuổi đời vẫn chưa bao giờ già bởi chính nhữung ý chí trẻ làm ra nó.
 
Cuộc hẹn hò của xe và phong cách
 
Trên thế giới có hiệu bán xe nào được gọi là “boutique” (cửa hàng trưng bày các sản phẩm thời trang)? Xin thưa là Vespa đấy ạ! Chiếc xe đẹp đẽ, với những đường cong mềm mại, dựa vào tường, lãng mạn và tự nhiên như người Italia đang yêu.
 
004 003
 
Ngay từ khi mới nằm trên giấy, Vespa đã thân thiện với thời trang. Người thiết kế cố gói mọi động cơ của xe trong một khoang kín nắm tránh làm vấy bẩn quần áo. Các đường cong uyển chuyển vốn chỉ có lợi về khí động học được chuyển tải thành một điểm nhấn thời trang. Màu sắc của Vespa cứ thế được phát triển dựa trên nhận định của những tạp chí thời trang. Chẳng hiểu sao, với các chàng trai người ta nói Vespa mạnh mẽ, nhưng lại ngợi ca nó dịu dàng khi nó sánh vai cùng các cô gái?
 
Vespa đi vào điển ảnh như một biểu tượng sâu đậm của thành phố Roma và tình yêu. Có thể nói chưa có loại xe nào lên màn ảnh lớn nhiều và rõ như Vespa. Số lượng phim hồi giữa thế kỷ 20 có thể mon men đến hàng trăm và người ta vẫn chưa chán chi tiết lối mòn ấy.
 
Với giới mê điện ảnh cũng như mê xe, Vespa nổi tiếng với bộ phim kinh điển “Kỳ nghỉ ở Roma”. Người ta tự hỏi, có loại xe nào xưng đáng với “công chúa” Audrey Hepburn hơn Vespa cơ chứ? Cảnh những đôi tình nhân trên những chiếc Vespa nhỏ xíu lướt qua đấu trường Colóeum hay dựng hờ hững bên vòi phun nước Trevi mang theo lời hứa trở lại Roma làm say lòng bao cô gái trẻ.
 
Gần đây nhất, cô nàng Serena trong “Gossip Girl” tuy hàng ngày đi xe hơi vẫn mơ một lần được vi vút cùng anh bạn Dan trên một chiếc Vespa,
 
Thế mới biệt, máy móc không phải lúc nào cũng là kẻ khắc tinh của thời trang như người ta vẫn tưởng!
Bạn có biết?
 
– Có hắn một môn nghệ thuật là décor, trang trí xe Vespa. Người ta dùng đủ thứ để tạo “áo” cho xe, từ décan, màu, sơn phun xịt rồi cả đến pha lê. Sau mỗi lần “thay áo”, Vespa đã không chỉ còn là một chiếc xe mà nó thực sự trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Ở Việt Nam, cũng đã xuất hiện những tác phẩm décor xe đầu tiên của một số nhà thiết kế, họa sĩ như Ngô Thái Uyên, Pearl Hà, Hữu Lợi, Công Trí, Thành Chương…
 
– Một chiếc Vespa cũ thì giá dao động từ 10 triệu đến vô cực. Xe từ năm 1960 trở về trước thì được gọi là xe cổ.
 
– Ở Việt Nam, có nhiều CLB những người yêu thích Vespa và thường xuyên có những hoạt động offline như diễu hành Vespa trên phố, chú ý một chút bạn sẽ nhận ra họ ngay!
 
– Người đi xe Vespa được gọi là “Vespisti”.
 
– Nếu có dịp đến Roma, đừng quên thuê một chiếc Vespa (giá thuê rất rẻ thôi) và lượn một vòng Rome như cô bạn Lizzie McGuire nhé!
 
Vespa, tuổi trẻ vĩnh cửu
 
LX là chữ số La Mã của số 60. Vậy là Vespa đã 60 tuổi có hơn thế nhưng dường như chiếc xe còn rất trẻ…
 
Chuyện của Vespa, chuyện về người trẻ:
 
Vespa trong tiếng Ý có nghĩa là con ong vò vẽ. Và con ong bé nhỏ đó đã sống, tìm mật cần mẫn suốt 60 năm nay. Cha đẻ của vespa là Piaggio. Hãng này ra đời tại Genoa, Italia năm 1884. Rinaldo Piaggio ghi họ mình lên bản đồ xe Thế giới khi ông mới tròn 20 tuổi. Thật hài hước khi nhận ra sự nghiệp của Piaggio lớn dần trong khi những phương tiện ông làm ra ngày càng nhỏ đi. Bắt đầu khởi nghiệp từ những chiếc tàu biển khổng lồ, hạ dần xuống những chiếc xe khách, xe chở hàng. Vậy tại sao bến đỗ cuối cùng lại là một chiếc scooter bé nhỏ mang tên vespa?

 

005
.
006
.
007a
.
007
.

008
 
Sau chiến tranh Thế giới thứ II, cuộc sống của người dân Italia, nước thua cuộc rơi vào khó khăn trầm trọng. Piaggio cũng tương tự. Nội bộ bất hoà do sự sụp đổ trước mắt của khu nhà máy thế mạnh ở Pontedera. Giữa tình trạng khốn khó áy, Enrico Piaggo tiếp quản hãng từ cha mình. Nắm trong tay một cơ đồ đang trên bờ vực phá sản, tuổi lại còn trẻ, Enrico biết làm gì đây? Phân tích xã hội và thị trường, ông hiểu ra rằng, khi người Italia không còn đủ tiền đổ xăng cho chiếc xe hơi thì những sản phẩm hiện tại của Piaggo làm sao có thể tiêu thụ nổi. Ý tưởng tập trung cho một phương tiện nhỏ gọn hơn, tiết kiệm hơn được phê duyệt.
 
D’Ascanio lúc ấy vốn là một kỹ sư thiết kế của Piaggo. Ông là một trong những người không thể chịu nổi thiết kế của những chiếc moto thường. Ông luôn ấp ủ mơ ước về một cuộc cách mạng phương tiện.
D’Ascano mang những kiến thức về thiết kế máy bay của mình gửi gắm vào chiếc xe trong mơ. Và một chiếc xe mới thật sự ra đời với bộ khung kỳ lạ (unibody hay monocoque, tiếng Pháp có nghĩa là khung đơn), đường nét và hình dáng hoàn toàn khác lạ cùng một chiếc bánh sơ cua. Và chiếc vespa đầu tiên, MP5, ra đời với tên gọi Paperino (cách người Ý gọi chú vịt Donald). Năm đó là năm 1946.
 
Thế nhưng, kiểu dáng con vịt ắt chả có gì đẹp đẽ cho một chiếc xe máy. Enrico không thích Paperino và yêu cầu D’Ascanio thiết kế lại. Phiên bản thứ hai mang tên MP6 ra đời. Lần đầu tiên khi nhìn thấy chiếc xe, Enrico thốt lên thích thú: “Ôi! Trông nó y như một chú ong (vespa, trong tiếng Ý)!”. Vậy là Vespa được chọn làm tên gọi chính thức của dòng xe.
 
Và từ ngày ấy đến nay, hơn 15 triệu chú ong muôn màu đã được xuất xưởng với hơn 90 kiểu dáng. Đến chiếc LX thời thượng đã là thế hệ thứ 139 của dòng họ vespa. Đó là kết quả của 60 năm lao động (LX chính là 60), 20.000 thay đổi và 1500 phụ tùng thay thế. Nói cách khác, đó là kết quả của ngần ấy thất bại và ngần ấy lần làm lại. Vespa với 60 tuổi đời vẫn chưa bao giờ già bởi chính những ý chí trẻ làm ra nó.
 
Cuộc hẹn hò của xe và mode:
 
Trên Thế giới này có hiệu bán xe máy nào được gọi là “Boutique” (cửa hàng thời trang)? Xin thưa là vespa đấy ạ. Chiếc xe đẹp đẽ, với những đường cong mềm mại, dựa vào tường, lãng mạn và tự nhiên như người Italia đang yêu. Ngay từ khi mới nằm trên giấy, vespa đã thân thiện với mode. Người thiết kế cố gói mọi động cơ của xe trong một khoang kín nhằm tránh làm vấy bẩn áo váy. Các đường cong uyển chuyển vốn chỉ có lợi về khí động học được chuyển tải thành một điểm nhấn thời trang. Màu sắc của vespa cứ thế được phát triển dựa trên nhận định của những tạp chí thời trang. Chẳng hiểu sao, với các chàng trai, người ta nói vespa mạnh mẽ, nhưng lại ngợi ca nó dịu dàng khi nó sánh vai cùng XX?
 
009 010
 
Vespa đi vào điện ảnh như một biểu tượng sâu đậm của Roma và tình yêu. Có thể nói chưa có loại xe nào lên màn ảnh lớn nhiều và rõ như vespa. Số lượng phim hồi giữa thế kỷ 20 có thể mon men đến hàng trăm và người ta vẫn chưa có ý định chán chi tiết lối mòn ấy. Với giới mê điện ảnh cũng như mê xe, vespa nổi tiếng nhất với bộ phim kinh điển “Kỳ nghỉ ở Roma”. Người ta tự hỏi, có loại xe nào xứng đáng với Audrey Hepburn hơn vespa cơ chứ? Cảnh những đôi tình nhân trên những chiếc vespa nhỏ xíu lướt qua đấu trường Coloseum hay dựng hờ hững bên vòi phun nước Trevi mang theo lời hứa trở lại Roma làm say lòng bao cô gái trẻ. Gần đây nhất, cô nàng Serena trong Gossip Girl tuy hằng ngày đi xe hơi vẫn mơ một lần được vi vút cùng anh bạn Dan trên một chiếc vespa.

 

010a
.
011
.

012
 
Nắm được thế mạnh của mình, các chiến dịch PR của vespa đều phân tich triệt để yếu tố thời trang. Hàng loạt cách từ như: vẻ đẹp, biểu tượng lãng mạn, gợi cảm, thời trang… được nhấn đi nhấn lại khi người ta nói về vespa. Chẳng mấy khi thấy người ta ngợi ca về máy móc hay tiện ích của xe, vậy mà sau mỗi chiến dịch quảng bá, giới truyền thông lại được dịp ngỡ ngàng về doanh số bán hàng của hãng. Thế mới biết, máy móc không phải lúc nào cũng là kẻ khắc tinh của thời trang như người ta vẫn tưởng.

Box thông tin:
 
– Người đi xe vespa được gọi là Vespisti
 
– Đến Roma, đừng quên thuê một chiếc vespa (giá rất rẻ) và đi một vòng như Lizzie McGuire nhé! Đi vespa ở nước Ý được liệt vào danh sách 1000 điều nên làm trên hành tinh đấy.

 36phophuong.vn


 

                                                                                                                Album được chia sẻ: V 


  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Bí mật về màu xanh lam hiếm của nền văn minh Maya (01/10/2018)
  + Adam, Eve và tình yêu, tình dục thời online (26/09/2018)
  + Mô hình pin-up (11/07/2018)
  + Cristiano Ronaldo-Những bức đồ họa ấn tượng (29/06/2018)
  + Choáng ngợp trước những bức tranh do tử tù vẽ (29/05/2018)
  + Bộ tranh: Bất cứ cô gái nào cũng mong muốn một tình yêu, dù rằng (23/05/2018)
  + Bộ tranh: Bình yên chẳng ở nơi đâu xa mà chính là nơi có anh và em (23/05/2018)
  + Kiệt tác hội họa thức tỉnh con người thế gian: Địa ngục biến tướng đồ (22/05/2018)
  + ‘Em Thúy’ -Một tác phẩm hội họa đẹp về tuổi thơ trong sáng và hồn nhiên của mỹ thuật Việt Nam (22/05/2018)
  + ART - Ô tô (08/04/2018)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa ốc-phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Thể thao-Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Âm nhạc    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo