36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
 Ngày nay
 Ký ức
 Tổ ấm-Lối sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa ốc-phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Thể thao-Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Âm nhạc
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Cuộc sống > Ký ức >
  Linh hồn của phố phường Hà Nội xưa Linh hồn của phố phường Hà Nội xưa , 36phophuong.vn
 
Linh hồn của phố phường Hà Nội xưa

 Trải qua thăng trầm và biến thiên của lịch sử, rất nhiều thứ của Hà Nội xưa nay đã thay đổi hoàn toàn, nhất là các phương tiện giao thông công cộng. Có một thời xe tay, xích lô, xe đạp và xe điện là những phương tiện giao thông chủ yếu của người Hà Nội. 

 

 

Bây giờ cho dù không còn bóng dáng, nhưng hình ảnh ga xe điện Bờ Hồ và những đoàn tàu điện leng keng hay những chiếc xe kéo tay, xe xích lô vẫn được coi là một đặc trưng, một biểu tượng và một phần linh hồn của phố phường Hà Nội một thời đã xa.

Nhân kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn chùm ảnh các phương tiện giao thông Hà Nội xưa như một cách để gợi nhớ về một phần ký ức, những kỷ niệm thiêng liêng gắn bó với thủ đô ngàn năm văn vật của chúng ta:

 

Cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, tàu điện bắt đầu xuất hiện ở Hà Nội và ga xe điện được đặt ở Bờ Hồ Hoàn Kiếm.

Tàu điện là một hình ảnh, một đặc trưng và là một biểu tượng của Hà Nội xưa. 

Tiếng chuông leng keng của tàu điện là một ấn tượng, một ký ức không thể nào quên của những ai đã có một thời sinh sống ở Hà Nội thế kỷ trước.

Đeo bám tàu điện và rong ruổi khắp phố phường là thú vui đơn sơ của nhiều trẻ em Hà Nội thời bấy giờ.
Hình ảnh đoàn tàu hai hoặc ba toa, sơn màu đỏ, trên nóc có cái cần sắt vắt cong, có một ròng - rọc, ấn vào dây điện được mắc ở trên, song song với đường tàu... đã tồn tại và ăn sâu trong tiềm thức của nhiều người dân Hà thành.
Cho đến trước năm 1992, người ta bóc gỡ đường ray, bỏ tầu điện vì cho rằng nó không kinh tế và cản trở giao thông. 
Năm 1883, chiếc xe kéo tay được xuất hiện lần tại Hà Nội, nó được coi là biểu tượng của sự phân biệt giai cấp và bóc lột lao động.
 
Xe tay ban đầu chỉ dành để chở những quan chức người Pháp, công chức và những người thuộc tầng lớp giàu sang, quý tộc và me Tây.
Sau phương tiện thô sơ này trở thành phương tiện công cộng được sử dụng rộng rãivà trở thành một phần trong đời sống văn hóa tinh thần, lao động của người dân đất kinh kỳ. Tuy nhiên, ngay sau khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời ngày 2/9/1945, một sắc lệnh xóa bỏ xe tay được ban hành, chấm dứt hoàn toàn phương tiện "bóc lột sức lao động con người" sau nửa thế kỷ tồn tại ở Việt Nam.

Người dân đi bộ trên phố Hàng Đường

 
Bên cạnh tàu điện, xích lô, xe đạp cũng là những phương tiện giao thông chủ yếu của người Hà Nội cách đây hàng thế kỷ.

 

Nguồn : VnMedia

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Tần số năng lượng của mỗi chúng ta: Bí mật hạnh phúc và trường thọ (04/12/2018)
  + 4 phẩm chất của người đàn ông có bản sự, có tu dưỡng (04/12/2018)
  + Ngoại tình và nước ngọt (01/12/2018)
  + “Tình yêu của bố” (16/11/2018)
  + "Hạnh phúc là gì ư? (12/11/2018)
  + Trào lưu mới của các mẹ: “Phụ nữ là phải đẹp, ngay cả khi vào bếp!” (13/10/2018)
  + Bóng cười: Không thể nghiện, hết "sằng sặc" sẽ trở lại bình thường? (10/10/2018)
  + Phụ nữ mê mệt đàn ông vì 5 điều này (07/10/2018)
  + Khi người đàn bà trắc nết mê trai (07/10/2018)
  + Mối quan hệ mập mờ (03/10/2018)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa ốc-phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Thể thao-Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Âm nhạc    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo