36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa ốc-phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Thể thao-Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Âm nhạc
Trang ảnh xưa
 Hà Nội xưa
 Việt Nam xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Trang ảnh xưa > Hà Nội xưa >
  Chùm ảnh: Leng keng tàu điện Hà Nội thời Pháp thuộc Chùm ảnh: Leng keng tàu điện Hà Nội thời Pháp thuộc , 36phophuong.vn
 
Chùm ảnh: Leng keng tàu điện Hà Nội thời Pháp thuộc

  Mỗi khi lẩm nhẩm câu hát “Nhớ tiếng leng keng tàu sớm trưa” thì bất cứ người Hà Nội nào cũng đều chạnh lòng nhớ về những chuyến tàu điện đã trở thành kỷ niệm khó quên. Dưới đây là phần một của loạt ảnh về tàu điện thời thuộc địa.

 

 

 

 

 

 

Cách đây hơn 1 thế kỷ, tàu điện được xây dựng ở Hà Nội. Tháng 5/1890, Công ty Điện địa Đông Dương xin phép chính quyền thực dân thành lập một cơ sở khai thác giao thông bằng tàu điện gọi là “Nhà máy xe điện” thuộc vào Công ty này (tên Pháp là Usine de la Société des tramways électriques de L’ Indochine). Ảnh: Tàu điện chạy qua tháp Hòa Phong trước cửa Bưu điện Hà Nội ngày nay.
Đoạn đường ray tàu điện chạy qua tháp  Hòa Phong trước Bưu điện Hà Nội.
Đường xe điện trên đường Đồng Khánh (phố Hàng Bài ngày nay), tòa nhà phía trước nay là Tràng Tiền Plaza.
Nhà máy xe điện đó đặt ở đầu làng Thuỵ Khuê nên dân Hà Nội ngày ấy gọi là “Nhà máy tàu điện Thuỵ Khuê”. Ngày 13 tháng 9 năm 1900, tàu chạy thử tuyến đường đầu tiên Bờ Hồ - Thuỵ Khuê. Chợ Đồng Xuân đông hẳn lên và suốt ngày nhộn nhịp. “Nhà tàu” hái ra tiền, thu bộn lợi. Ảnh. Xưởng tàu điện Thụy Khuê, đầu thế kỷ XX.

Đường tàu điện trên đường Đồng Khánh (phố Hàng Bài ngày nay).
Bến tàu điện tại Ga Hàng Cỏ (nay là Ga Hà Nội) năm 1960.
Hệ thống chằng chịt đường ray xe điện tại Hà Nội khi đó
Tàu điện bên cạnh Hồ Gươm.
Đường tàu điện chạy ngang qua  Rạp Pathé, rạp chiếu bóng cổ nhất Hà Nội, cũng là cổ nhất Việt Nam và Đông Dương (1920) do một người Pháp là Aste bỏ tiền xây dựng rạp Pathé nằm bên trái đền Bà Kiệu, nhìn chếch sang đền Ngọc Sơn.
Xe điện và xe kéo là phương tiện giao thông phổ biến vào thời điểm đó
Trên phố Hàng Đường.
Đoàn tàu điện trên phố Hàng Dầu ngày nay, tòa nhà màu trắng chính là Rạp Pathé.
Xe điện chạy qua đê Yên Phụ
Trên phố Hàng Đường,
Tàu điện trên tuyến phố Hàng Đào - Đồng Xuân thời  Pháp thuộc.

(GDVN)


  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Đọc lịch sử thăng trầm 150 năm của Hội trường Thống Nhất (30/04/2018)
  + Người Đẹp Sài Gòn Xưa: Chiếc Solex Và Tà Áo Dài (29/04/2018)
  + Ảnh phim hiếm về trung tâm Sài Gòn năm 1967 (22/04/2018)
  + Xem ảnh Phạm Duy, Tố Hữu, Nguyễn Tuân... thời thanh xuân (22/04/2018)
  + Những hình ảnh đẹp quyến rũ về Hà Nội năm 1939 (21/04/2018)
  + Hoài niệm với chùm ảnh đường phố Việt Nam những thập niên 1950, 1960 Chia sẻ (14/04/2018)
  + Thực hành thờ tín ngưỡng thờ mẫu xưa (09/12/2017)
  + Những hình ảnh quý giá về việt nam trên tạp chí Pháp năm 1889 (08/12/2017)
  + Trung thu hai miền đến thời bao cấp sau thống nhất đất nước (05/10/2017)
  + Ảnh cực hiếm về Tết Trung thu Hà Nội thập niên 1920-1930 (05/10/2017)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa ốc-phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Thể thao-Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Âm nhạc    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo